วิชาปัญหาพิเศษทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
จุดมุ่งหมายรายวิชา
1.1 เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปประเด็นและวิเคราะห์ปัญหาทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นระบบและสามารถแก้ปัญหาได้
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเชื่อมโยงความรู้ในศาสตร์ต่างๆ เพื่อสร้างชิ้นงานต้นแบบได้
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน บุคคลที่ไม่อยู่ในสายงานด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
1.5 เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานเป็นทีม เพื่อให้งานสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
1.6 เพื่อให้นักศึกษาแสดงออกถึงความรับผิดชอบและปฏิบัติตนภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ
ผลลัพธ์การเรียนยรู้ที่คาดหวังในระดับรายวิชา
CLO1 วิเคราะห์และสรุปประเด็นเพื่อแก้ปัญหาทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นระบบ
CLO2 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเชื่อมโยงความรู้ในศาสตร์ต่างๆ เพื่อสร้างชิ้นงานต้นแบบได้
CLO3 สื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน บุคคลที่ไม่อยู่ในสายงานด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์อย่างมีประสิทธิภาพ
CLO4 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
CLO5 ปฏิบัติงานเป็นทีม เพื่อให้งานสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
CLO6 แสดงออกถึงความรับผิดชอบและปฏิบัติตนภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ
วิธีการจัดการเรียนรู้/วัดและประเมินผล
กำหนดประเด็นปัญหาเพื่อให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการ การจัดการเรียนรู้ด้วย Project-Based Learning
ประเด็นปัญหา : นักศึกษาเลือกปัญหาจากสถานประกอบการ/กลุ่มวิสาหกิจชุมชุม/ หรือปัญหา ของสังคมที่เป็นปัจจุบัน โดยมีกรอบในการเลือก คือ
การพัฒนาเกษตร Smart Farm
อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ
หัวข้ออื่นๆ ที่นักศึกษาสนใจที่ผ่านการอนุมัติจากอาจารย์ผู้สอน
วิธีการ : ให้นักศึกษาใช้องค์ความรู้ด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์หรือที่สัมพันธ์กัน เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับกลุ่มปัญหาดังกล่าว สำหรับการสร้างชิ้นงานต้นแบบ
การแบ่งกลุ่ม : แบ่งกลุ่มนักศึกษา จำนวนกลุ่มละ 6 คน (พิจารณาตามความสนใจ)
Week1
- ชี้แจงคำอธิบายรายวิชา/Rubric
- ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการสร้างและพัฒนาด้านนวัตกรรม
วิธีการ
(1) บรรยาย และกำหนดข้อตกลงร่วมกัน
Week2
- Case Study เกี่ยวกับการสร้างและพัฒนานวัตกรรม
- มอบหมายงานรายบุคคลให้ค้นคว้าเกี่ยวกับปัญหาจากสถานประกอบการ/กลุ่มวิสาหกิจชุมชุม/ฯลฯ
วิธีการ
(1) Think-Square-share
(2) Brain strom
Week3
- แบ่งกลุ่มนักศึกษาตามหัวข้อที่นักศึกษาสนใจและค้นคว้ามา
วิธีการ
(1) Brain storm (AaL, Peer, 3)
Week4
- การพัฒนาโจทย์วิจัยเชิงนวัตกรรมด้วยกระบวนการการคิดเชิงออกแบบ (Design thinking)
วิธีการ
(1) Design thinking ด้วยแผนภาพดอกบัว Lotus Blossom (AoL, Rubrics,Peer#ผู้สอน, 3) (AfL, Peer#ผู้สอน, 3) (AaL, นศ comment, 3)
Week5
- เตรียมเนื้อหาการสอบหัวข้อ (Proposal) (Report and Presentation)
วิธีการ
(1) Think-Square-share
(2) Brain strom
Week6
- นำเสนอ Proposal
- แก้ไขเนื้อหาตามข้อเสนอแนะ
วิธีการ
(1) Presentation and Answer questions
(2) Report (AoL, Peer#ผู้สอนและ อ.ในหลักสูตร, 0) (AfL, Rubrics#report and presentation , 15)
Week7-8
- ดำเนินการตามแผนงานโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม
- อาจารย์ให้คำปรึกษาและติดตามความก้าวหน้าอย่างไม่เป็นทางการ
วิธีการ
(1) กำหนดบทบาทหน้าที่ของการทำงานของแต่ละคนพร้อมตารางการทำงาน (AfL, Peer#ผู้สอน, 0) (AaL, นศ วิเคราะห์ภาระงานตัวเองและเพื่อนๆ , 0)
Week9
- ส่งรายงานและนำเสนอความก้าวหน้า ครั้งที่ 1
วิธีการ
(1) Presentation and Answer questions
(2) Report (AfL, Peer#ผู้สอน and Rubric, 8)
Week10-11
- ดำเนินการตามแผนงานโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม
- อ.ให้คำปรึกษาและติดตามความก้าวหน้าอย่างไม่เป็นทางการ
*ติดตามว่าสามารถแก้ไขได้ตามความต้องการ
วิธีการ
(1) กำหนดบทบาทหน้าที่ของการทำงาน
Week12
- ส่งรายงานและนำเสนอความก้าวหน้าครั้งที่ 2
วิธีการ
(1) Presentation and Answer questions
(2) Report (AfL, Peer#ผู้สอน and Rubric, 10)
Week13
- ดำเนินการตามแผนงานโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม
- อ.ให้คำปรึกษาและติดตามความก้าวหน้าอย่างไม่เป็นทางการ
* ติดตามว่าสามารถแก้ไขได้ตามความต้องการ
Week14
- ส่งรายงานและเตรียมนำเสนอ
- ส่งบทความทางวิชาการ (ฉบับร่าง)
Week15
- นำเสนอผลงาน พร้อมสาธิตการทำงาน
วิธีการ
(1) นำเสนอผลงานในรูปแบบเชิงวิชาการ (AaL, Rubrics,Peer#ผู้สอนและอ.ในหลักสูตร, 30) (AaL, นักศึกษาถามตอบและให้ข้อเสนอแนะผ่านระบบออนไลน์, 5)
Week16-17
- สอบปลายภาค (เน้นกระบวน การแก้ปัญหาเชิงระบบ) (AoL, ข้อเขียนเชิงวิเคราะห์, 15)
- ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ (ปรับแก้ตามข้อเสนอแนะ)
- ส่งบทความทางวิชาการ (ฉบับปรับแก้) (AoL, Rubrics#รายงาน, 5)
แนวทางการทำโครงงาน Project-Based Learning
แนวทางการทำโครงงาน Project-Based Learning
หาหัวข้อโครงงาน
ศึกษาและหาข้อมูลที่เป็นปัญหาของสถานการณืปัจจุบัน/ดูความเป็นไปได้ทั้งในเชิงงบประมาณ ระยะเวลา ความรู้ความสามารถ และวางแผนการทำงาน (ต้องได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษา)
การดำเนินงานโครงงาน
ทบทวนวรรณกรรมและทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง กำหนดวิธีการแก้ปัญหา ออกแบบและทดลองตามระเบียบวิธีการที่สอดคล้องในแต่ศาสตร์สาขาวิชา ปรับปรุงแก้ปัญหา (รายงานผลเป็นระยะ)
จัดทำรายงาน/การนำเสนอ
จัดทำรายงานตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ประกอบด้วย บทนำ/การทบทวนเอกสารและวรรณกรรม/วิธีการดำเนินงาน/ผลการดำเนินงาน/สรุปผล ปัญหาและข้อเสนอแนะ
นำเสนอผลงาน
เพื่อนำเสนอผลงานที่ได้ศึกษาทั้งหมด ฝึกฝนทักษะการสื่อสาร หลักฐานยืนยันในการปฏิบัติงาน (การนำเสนอจะต้อง กระชับ ตรงประเด็น ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด)
คำอธิบายรายวิชา
นักศึกษานำเสนอปัญหาเพื่อแก้ปัญหาให้กับคณาอาจารย์ในหลักสูตร ปัญหาที่ได้รับการเลือกจากประสบการณ์ และความสนใจของนักศึกษา หรือจากความสนใจของคณาจารย์ในหลักสูตร หรือจากแหล่งอื่นๆ เช่น สถานประกอบการ หรือหน่วยงานของรัฐ การจัดทำรายงานและการนำเสนอเพื่อประเมินผล