วิชาการเตรียมประสบการณ์วิชาชีพ

จุดมุ่งหมายรายวิช

1.1 เพื่อให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ความชื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ ปฏิบัติตนภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ

1.2 เพื่อให้นักศึกษาความเข้าใจเกี่ยวบทบาทหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพ 

1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูล ค้นคว้าข้อมูล  เพื่อวิเคราะห์ผลงานนวัตกรรมด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้

1.4 เพื่อให้นักศึกษาวางแผนเพื่อเข้าร่วมการอบรมสัมมนา และจัดอบรมสัมนาในหัวข้อด้านนวัตกรรมหรือองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้

1.5 เพื่อให้นักศึกษาสามารถสรุปเนื้อหา หรือผลงานทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ มีการนำเสนอผลงานใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม

1.6 เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานเป็นทีม มีสภาวะความเป็นผู้นำ ผู้ตาม ยอมรับความคิดเห็นโดยใช้หลักเหตุและผล

ผลลัพธ์การเรียนยรู้ที่คาดหวังในระดับรายวิชา

CLO1 แสดงออกถึงความมีระเบียบวินัย ความชื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ ปฏิบัติตนภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ 

CLO2  อธิบายบทบาทหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพ และตระหนักถึงความสำคัญต่อการดำเนินการภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ

CLO3 สืบค้นข้อมูล ค้นคว้าข้อมูลด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ เช่น บทความวิชาการระดับชาติและนานาชาติ หรือฐานข้อมูล

CLO4 วิเคราะห์ผลงานนวัตกรรม บทความทางวิชาการ ด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำมาออกแบบชิ้นงานเพื่อเป็นแนวทางการสร้างชิ้นงานต้นแบบทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ ได้

CLO5 สรุปเนื้อหา หรือผลงานทางด้านอิเล็กทรอนิกส์และนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม

CLO6 ปฏิบัติงานเป็นทีม มีสภาวะความเป็นผู้นำ ยอมรับความคิดเห็นโดยใช้หลักเหตุและผล และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเหมาะสมเป็นพื้นฐานของเหตุและผล

วิธีการจัดการเรียนรู้

ด้านจริยธรรม

1) ปลูกฝังความมีวินัย เคารพกฎระเบียบ การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การกำหนดกฎระเบียบต่างๆ และข้อตกลงร่วมกัน โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เช่น การแต่งกาย การส่งเสียงดัง การตั้งและตอบคำถาม การส่งงาน เข้าห้องเรียน เป็นต้น

2) เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดหรือเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยการทำงานเป็นทีม ที่แสดงออกถึงประชาธิปไตย ความมีเหตุและผล บนพื้นฐานของการมีคุณธรรม จริยธรรม และการเสียสละ

3) ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี


ด้านความรู้ (Knowledge)

1) การจัดการเรียนการสอน โดยที่เป็น active learning ร่วมกับการบรรยายด้วยเทคนิคที่หลากหลาย โดยมุ่งเน้นการทำงานเป็นทีม มีการแบ่งกลุ่มให้นักศึกษาได้ทำงานร่วมกันและแสดงความคิดเห็นภายใต้เหตุและผล มีการค้นคว้าจากแหล่งค้นคว้าต่างๆ

          (การสอนแบบ active learning ได้แก่ การอภิปรายร่วมกัน การสาธิต กรณีศึกษา การจำลองสถานการณ์จริง การใช้ปัญหาเป็นฐาน และโครงงานเป็นฐาน เป็นต้น (โดยเลือกใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละหัวข้อ)

2) การมอบหมายให้นักศึกษาได้ทำงานร่วมกัน การทำงานรายบุคคล การอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกัน การค้นคว้าหาข้อมูล โดยนำมาในรูปแบบสรุปรายงานและนำเสนอผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งหน้าชั้นเรียน และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

3) จัดให้มีการเรียนรู้จากกรณีศึกษาประกอบเพื่อให้นักศึกษา หรือหาวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจ เป็นต้น

4) การอภิปรายกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดกิจกรรมให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง เช่น การจัดสัมมนา เป็นต้น

5) ส่งเสริมให้นักศึกษา ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อสร้างองค์ความรู้ ต่อยอดองค์ความรู้ที่มีเดิมสู่ความรู้ใหม่บนพื้นฐานของหลักการและเหตุและผล


ด้านทักษะ (Skill) 

1) จัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝึกทักษะการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน ในระหว่างผู้เรียน ผู้สอน และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ผ่านการอภิปราย และการนำเสนองาน

2) มีการจัดการเรียนการสอนปฏิบัติ โดยให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง

·ขั้นตอนที่ 1 มีการกำหนดจุดมุ่งหมายในการปฏิบัติ

·ขั้นตอนที่ 2 มีการสอนทฤษฎี ข้อปฏิบัติ ข้อพึงระวัง และขั้นตอนปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

·ขั้นตอนที่ 3 การร่วมกันวิเคราะห์ ออกแบบ และวางแผน และการค้นคว้าข้อมุลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักศึกษางานร่วมกัน มีการสังเกตรายละเอียด การกำหนดขั้นตอน ลำดับการปฏิบัติ และข้อควรระวังที่เกี่ยวข้อง

·ขั้นตอนที่ 4 การปฏิบัติโดยการปฏิบัติขั้นตอนที่มีการออกแบบไว้ โดยอาจารย์จะมีการสังเกตการปฏิบัติงานของนักศึกษา และให้ข้อแนะนำ และเสนอแนะแก่นักศึกษา 

·ขั้นตอนที่ 5 การร่วมกับอภิปรายและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ถึงข้อดีข้อเสีย เพื่อร่วมกันพัฒนาปรับปรุง และพัฒนาให้เกิดความความชำนาญ มีโอกาสได้ฝึกฝนมากขึ้น จนกระทั่งสามารถกระทำสิ่งนั้นได้ถูกต้องสมบูรณ์แบบอย่างคล่องแคล้


ด้านลักษณะบุคคล (Attributes)

ลักษณะบุคคล เป็นสิ่งที่หลักสูตรฯ ต้องการให้นักศึกษาเกิดคูณลักษณะตามที่หลักสูตรต้องการ ซึ่งสอดคล้องกับทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยหลักสูตรมุ่งเน้น คือ มีความยืดหยุ่น รู้จักปรับตัว มีความคิดสร้างสรรค์ การใฝ่รู้ รู้จักเรียนรู้เพิ่มเติมและแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทันสื่อ รอบรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ ความรักในองค์กร และความมุ่งมั่นในความสำเร็จ ดังนั้นการพัฒนาด้านคุณลักษณะด้านบุคคล จึงเป็นปลูกฝั่งสอดแทรกในระหว่างกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดขึ้น

1) สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุขจริต การมีมนุษยสัมพันธ์ การเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กร

2) การมอบหมายงานการศึกษาค้นคว้าต่างๆ

3) การกำหนดประเด็นปัญหา การอภิปรายกลุ่ม และกำหนดบทบาทสมมติในกรณีศึกษาต่างๆ

4) การสอดแทรกหรือตุ้นให้เกิดการคิดวิเคราะห์ หาคำตอบโดยให้เหตุและผล ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนและสังคมโลก

        5) จัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษา เกิดทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเกิดความคิดสร้างสรรค์ การคิดค้นนวัตกรรม บนพื้นฐานของความคุ้มค่าคุ้มทุน หรือการลงทุน เป็นต้น


การวัดและประเมินผล

การวัดและการประเมินผล เป็นกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล หลักฐาน ที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการ ความก้าวหน้า และความสำเร็จต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดการพัฒนา การเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งได้กำหนดไว้ 3 ขั้นตอน คือ (1) การประเมินระดับความรู้เดิมก่อนเรียน (2) การวัดและประเมินเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา (Formative Assessment) และ (3) การวัดและประเมินผลเพื่อสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment) โดยการประเมินผลต้องสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังและวิธีการสอน  โดยต้องมีผลการประเมินย้อนกลับไปยังนักศึกษาเป็นรายบุคคล เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นข้อบกพร่องและสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างทันท่วงที มีการกำหนดวิธีการประเมินดังนี้

1) ประเมินจากแบบบันทึกผลการปฏิบัติตามระเบียบ กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้น 

2) ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ 

3) ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม การใช้แบบทดสอบ ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย

4) แบบทดสอบประจำบทเรียนด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการ ทฤษฎี และผลการปฏิบัติตามใบประลอง

5) การทดสอบกลางภาคและสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบอัตนัยที่เน้นหลักการและทฤษฎี และการสอบปฏิบัติ

6) ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้า การร่วมแสดงความคิดเห็น การนำเสนองาน การตอบคำถาม ใช้ตารางรูบิคเพื่อวัดผลการเรียนรู้

7) ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษาต่างๆ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การวางแผนต่างๆ และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

8) สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายปัญหา สรุปประเด็น ข้อคิดเห็นร่วมกัน การทำงานเป็นกลุ่มและการปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

ทั้งนี้ ในการประเมินแต่ละหัวข้อ จะเลือกใช้เครื่องมือ และเกณฑ์การวัดผล โดยชี้แจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้า ผ่านการมีส่วนร่วมของนักศึกษา 

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาเกี่ยวกับการทำงานและบทบาทหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพ การสังเกตการณ์และเก็บข้อมูลในด้านที่นักศึกษาสนใจจากสถานประกอบการภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ ภาครัฐ หรือชุมชน ภายใต้การควบคุมดูแลของอาจารย์ประจำหลักสูตร การจัดสัมมนา/อบรม/ประชุมเชิงปฏิบัติการโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญภายนอก การสะท้อนคิดและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเขียนรายงานสรุปและการนําเสนอ

หัวข้อบทเรียน

1. การทำงานและบทบาทหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์

2. กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพ

3. ความปลอดภัยในการทำงาน

4. การสืบค้นข้อมูล บทความวิชาการจากฐานข้อมูล

5. การวิเคราะห์บทความและการเขียนบทความวิชาการ

6. การใช้เทคโนโลยีในการผลิตสื่อ

7. สัมมนาหรืออบรม

        หัวข้ออุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ

        หัวข้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีด้านสุขภาพอัจฉริยะ

        หัวข้อระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับฟาร์มอัจฉริยะ

        หัวข้อนวัตกรรมทางการเกษตร

หัวข้อบรรยายพิเศษจากสถานประกอบการ/การศึกษาดูงาน

        เป็นหัวข้อที่อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันเลือก เพื่อเชิญผู้มีความรู้หรือผุ้ทรงคุณวุฒิมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

        หัวข้ออุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ

       .หัวข้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีด้านสุขภาพอัจฉริยะ

        หัวข้อระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับฟาร์มอัจฉริยะ

        หัวข้อนวัตกรรมทางการเกษตร